Trong giao dịch, khó tránh khỏi tình huống gặp phải khách hàng khó tính và do sơ xuất đã khiến khách hàng nổi giận. Khi đó, bạn rất dễ rơi vào tình trạng lúng túng, giải quyết theo cách nào sẽ hiệu quả nhất, sẽ chấm dứt được xung đột mà vẫn giải quyết được tận gốc vấn đề? Chín mẹo sau đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.
1. Tập trung sự chú ý và xem xét lý do dẫn đến cơn thịnh nộ của khách hàng
Bạn sẽ đổ thêm dầu vào lửa khi lờ họ đi hoặc xem thường họ, Vì thế, phải tìm ra ngay các nguyên nhân đích thực để xem xét làm nguôi đi cơn giận dữ của khách hàng càng sớm càng tốt.
2. Thể hiện sự quan tâm của bạn đối với khách hàng một cách rõ ràng
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và nói với họ bạn cảm nhận được sự cáu giận của họ. Chứng tỏ sự quan tâm của bạn đến lý do dẫn đến chuyện bực mình của khách hàng bằng cách ghi chép lại những điều phàn nàn của họ.
3. Kiên nhẫn lắng nghe khách hàng trình bày
Đừng bao giờ ngắt lời họ hoặc đột ngột quay đi không nghe họ nói nữa. Cách tốt nhất làm dịu đi cơn giận giữ của khách hàng là lắng nghe xem khách hàng nói gì, vì thông thường khi đã nói được ra, khách hàng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm.
Trong một số trường hợp sau khi làm ầm lên một cách bất lịch sự, họ lại tự cảm thấy xấu hổ về điều đó và sau đó họ gần như sẵn lòng chấp nhận bất cứ phương án nào mà bạn đưa ra.
4. Giữ bình tĩnh
Những người đang nóng giận thường nói ra những điều chẳng hay ho gì mà thực ra họ hoàn toàn không cố ý như vậy. Bạn hãy bỏ qua những điều họ đã nói và xem xét lại những lời nói đó sau khi bạn đã giải quyết xong mâu thuẫn hiện tại. Nên nhớ bạn chỉ xem xét lại những lời nói của khách hàng đã nói ra trong cơn nóng giận khi điều đó thực sự là cần thiết.
5. Nên chủ động đặt ra các câu hỏi
Mục đích của bạn là tìm ra được đúng nguyên nhân để giải quyết vấn đề. Vì vậy, bạn hãy cố gắng để có được những thông tin chính xác, tìm hiểu rõ nguồn cơn sự việc chứ không chỉ đơn thuần là làm cho khách hàng nguôi cơn giận một cách tạm thời.
6. Khuyến khích khách hàng tự đưa ra giải pháp
Chính điều này sẽ cho bạn thấy nguyên nhân sự tức giận của họ là gì. Trước đó bạn phải làm cho sự việc dịu xuống, đủ để giải quyết từng phần của vấn đề. Nếu tình hình không diễn ra theo chiều hướng như vậy, bạn nên đề nghị sắp xếp một cuộc hẹn khác với khách hàng để giải quyết việc này. Bạn hãy cố gắng trì hoãn lại thậm chí chỉ trong vài giờ hoặc một giờ thôi cũng được để đôi bên cùng tìm ra nguyên nhân và giải pháp phù hợp. Bằng cách này, khách hàng sẽ có thời gian để nhìn nhận lại toàn bộ sự việc.
7. Đề xuất một phương án giải quyết
Sau khi bạn đã biết chính xác vấn đề nằm ở đâu, bạn sẽ cần phải có một số hành động để giải quyết vấn đề đó. Bạn nên đề xuất một phương án giải quyết cụ thể nào đó để làm nguôi cơn giận của khách hàng một cách nhanh nhất. Tại thời điểm này, cố gắng đừng để phát sinh thêm bất cứ một cuộc tranh luận tiếp theo nào nữa.
8. Nên đưa ra một thời hạn nhất định để giải quyết vấn đề
Một khi bạn đã có giải pháp thì bạn phải đưa ra được thời hạn giải quyết vấn đề đó. Mọi việc nên được đôi bên thoả thuận giải quyết sau một khoảng thời gian hợp lý. Lúc này sai lầm lớn nhất là bạn hứa hẹn một việc mà mình không thể thực hiện đựơc. Nếu bạn hứa hẹn như vậy thì chắc chắn sẽ phải hứng chịu một cơn thịnh nộ tiếp theo của khách hàng.
9. Giải quyết công việc đúng hạn như đã thoả thuận
Thời hạn này cần được đưa thành ưu tiên số một. Bằng những nỗ lực của mình, bạn sẽ giành được cơ hội mua hàng lần thứ hai của khách hàng. Vì vậy bạn hãy đừng bỏ lỡ nó.
Một khi bạn đã làm hài lòng các khách hàng khó tính trong những tình huống khó khăn thì chắc chắn bạn sẽ lại có cơ hội làm việc với họ trong tương lai. Và điều quan trọng hơn là các khách hàng đã thấy được khả năng làm việc của bạn. Nhờ đó danh tiếng của bạn và công ty bạn sẽ được nâng lên rất nhiều.
Nguyễn Văn Thắng (sưu tầm và biên soạn )
Theo www.chamsockhachhang.org
0 nhận xét:
Đăng nhận xét