Hiện Thực Ước Mơ - Vươn Cao Tỏa Sáng

24 thg 9, 2013

'Tín dụng 2013 chỉ có thể tăng trưởng 9%'

Theo Phó tổng giám đốc VIB Lê Quang Trung, tín dụng đang tăng trở lại nhưng từ nay đến cuối năm khó có thể đạt mục tiêu 12%. 

Tín dụng đến hết tháng 8 tăng trưởng 6,45% so với cuối năm 2012. Kết quả này khiến Ngân hàng Nhà nước gần đây dự báo cả năm 2013 sẽ đạt mục tiêu 12% như Quốc hội đề ra trong một báo cáo mới đây.

nganhang2-aq490-1915-1380032834.jpg
Vốn ngân hàng bắt đầu được đẩy ra nền kinh tế nhưng nhiều chuyên gia cho rằng khó đạt mốc 12% cho cả năm 2013. Ảnh; Anh Quân.  
 
Tại một hội thảo về tổng quan kinh tế vĩ mô vừa tổ chức ngày 24/9 tại Hà Nội, ông Lê Quang Trung - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế (VIB) dự đoán tín dụng cả nền kinh tế trong năm 2012 chỉ tăng tối đa 9%. Lý giải với VnExpress, ông Trung cho rằng, dù đây là thời điểm vào mùa vụ sản xuất kinh doanh nhưng khi đánh giá tăng trưởng tín dụng, nên nhìn vào "thực lực hiện tại" của các doanh nghiệp. "Thực tế là đối tượng đạt điều kiện tiếp cận tín dụng, đủ chuẩn khẩu vị rủi ro của ngân hàng ngày một ít đi", đại diện VIB nhận xét.

Gần đây, nhiều ngân hàng liên tục thông báo đã giải ngân những khoản vay lớn, có nơi khoe chỉ trong một tháng bơm được vài ba nghìn tỷ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Trung, những tín hiệu thời gian vừa qua chưa đủ để cho thấy vốn ngân hàng có thể tăng trưởng 12% như mục tiêu của nhà điều hành. "Những món mới giải ngân dù lớn nhưng đừng quên các ngân hàng còn những khoản đáo hạn lớn vào cuối năm. Do đó, mấy nghìn tỷ đồng này cũng không kịp bù đắp đủ và khiến tốc độ tăng trưởng tín dụng so với đầu năm không cao", vị này phân tích.

Ngoài chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, tại hội thảo này, Ngân hàng VIB cũng đưa ra một số dự báo về diễn biến tỷ giá những tháng cuối năm. Theo đó, việc điều chỉnh chính sách để hỗ trợ xuất khẩu là một trong những yếu tố có thể tác động lên tỷ giá. Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nhập vàng để đáp ứng nguồn cung cho thị trường qua các phiên đấu thầu cũng có thể gây tác động. Ngoài ra, thông thường vào cuối năm, nhu cầu thanh toán bằng ngoại tệ cũng tăng cao. "Kịch bản tốt nhất là tỷ giá sẽ đi ngang. Tình huống khác là tỷ giá có thể sẽ tăng lên 21.500 đồng để hỗ trợ cho xuất khẩu nhưng không quá 3% trong cả năm 2013", đại diện VIB dự đoán.

Về lãi suất huy động, ông Trung dự báo không có đợt điều chỉnh nào tiếp theo. Hiện trần lãi suất huy động VND với kỳ hạn dưới 6 tháng là 7% một năm. Vụ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong một báo cáo công bố vài ngày gần đây cũng cho rằng, mặt bằng lãi suất đã trở về với thời điểm của năm 2005-2006. "Mức lãi suất hiện nay đã rất thấp và tôi tin Ngân hàng Nhà nước không còn dư địa để cắt giảm lãi suất tiếp. Theo tôi các doanh nghiệp nên lấy lãi suất này là điểm mốc để xây dựng phương án kinh doanh phù hợp", ông nói.
Thanh Thanh Lan


1 nhận xét:

Vui nói...

2014 tăng hơn r

hạt hạnh nhân vietnuts

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms